Trang chủTin tứcFacebook và Chiến tranh thương mại: Điều gì đang xảy ra với...

Facebook và Chiến tranh thương mại: Điều gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán?

-

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa công bố tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 1 năm 2016, khi những dữ liệu kinh tế yếu kém từ Hệ thống kích thích bán hàng đã gây ra một đợt bán tháo toàn cầu, một sự kiện làm nảy sinh những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong 5 ngày từ 19/3 đến 23/3, chứng khoán Mỹ giảm 6%, chứng khoán châu Âu giảm 4%, chứng khoán Anh giảm 3,4% và thị trường châu Á giảm 4%, trong đó Nhật giảm mạnh nhất khi giảm 5 %. Sự suy giảm của thị trường chứng khoán diễn ra trong một tháng, trong đó Bitcoin giảm hơn 35 % dẫn đến việc giá trị của tiền ảo giảm giá trị tới 47 % trong quý một.

Vào ngày giao dịch đầu tiên của quý thứ hai, chỉ số S & P 500 giảm 2,2%, mức khởi đầu giảm mạnh nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái 1929, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Đến thời điểm đóng cửa ngày 4 tháng 4, thị trường chứng khoán đã phục hồi từ lúc sụt giảm vào ngày 2 tháng 4 với chỉ số S & P 500 đóng cửa tăng 1,3% và chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 1,7%. So với thời điểm này, giá Bitcoin gần như vẫn không thay đổi kể từ đầu tháng.

Vì nhiều lý do, một trong số đó là thực tế các cổ phiếu được hưởng lợi từ sự đột biến thị trường tiền ảo năm ngoái, có thể nghĩ rằng những cuộc biến động gần đây trên thị trường chứng khoán liên quan đến hoạt động ảm đạm của Bitcoin trong năm nay. Thật vậy, sự suy giảm của Bitcoin có thể đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu, nhưng ảnh hưởng này là không đáng kể. Sự suy thoái của thị trường chứng khoán dẫn tới những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu.
Những lo ngại về chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

Tâm điểm của đợt bán tháo mới nhất xuất phát từ những lo ngại về cuộc chiến thương mại tiềm ẩn có thể xảy ra do chính quyền của Trump áp đặt mức thuế nhập khẩu với hàng hóaTrung Quốc lên tới 60 tỉ đô la. Chính phủ Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc điều tra, với tên gọi là “điều tra 30”, đối với các hoạt động thương mại bất hợp pháp bị nghi ngờ từ Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ sẽ công bố danh sách các sản phẩm nằm trong danh mục này vào tháng Tư. Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, người đứng đầu cuộc điều tra, nói với các nhà lập pháp vào ngày 22 tháng 3 rằng hàng không, đường sắt hiện đại, xe năng lượng mới và các sản phẩm công nghệ cao sẽ phải chịu thuế mới. Lighthizer thừa nhận rằng Trung Quốc có thể trả đũa bằng cách nhắm tới các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ, dựa vào thị trường xuất khẩu của Trung Quốc.

Chính quyền Trump được cho là đang tìm mọi biện pháp để bảo vệ hàng hoá Mỹ và kế hoạch áp thuế mới nhất chứng minh rằng chính phủ là nghiêm túc trong việc này. Theo báo cáo, Trump sẽ tiếp tục hành động chống lại Trung Quốc trong vài tuần tới, tùy thuộc vào hiệu quả của giai đoạn đầu khi áp dụng chính sách thuế mới.

Ảnh hưởng tiêu cực tiềm ẩn trong chính sách thuế quan và các hành động trong tương lai mà chính quyền Trump đưa ra đối với hoạt động thương mại quốc tế (với mong muốn là sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho các công ty Mỹ vốn tham gia tích tịch vào nền thương mại quốc tế) là một phần là điều khiến chứng khoán giảm trong thời gian gần đây. Đây là kết luận của Wall Street. Như Brad McMillan, giám đốc đầu tư của Mạng lưới Tài chính Commonwealth đã viết trong một bài báo đăng trên từ MarketWatch:

“Đối với các công ty xuất khẩu sang Trung Quốc, hoặc là bất kỳ nước nào bên ngoài Hoa Kỳ, những ảnh hưởng có thể là tiêu cực – đó là lý do tại sao thị trường đang phản ứng lại. Việc tối ưu này thậm chí có thể mang lại kết quả tồi tệ hơn, về kinh tế.”

Bruce Bittles từ công ty nghiên cứu Baird đã nói với CNBC rằng “thị trường đã được định giá hoàn hảo”, để lại “thị trường dễ bị tổn thương” như những lo lắng về các cuộc chiến thương mại tiềm năng. Ian Winer, người đứng đầu cổ phiếu tại Wedbush Securities nói thêm:

“Một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu, dù đó là thực tế hay cảm nhận, là những thứ dường như đang trên thị trường, và nếu Trung Quốc quyết định trở nên cứng rắn hơn đối với nông nghiệp hay bất cứ điều gì khác, điều đó sẽ khiến mọi người phải hoảng sợ.”

Paul Nolte, người quản lý danh mục đầu tư tại Kingsview Asset Management, Chicago nói với Bloomberg: “Chúng tôi đã tổng hợp một số sự kiện: Sự khủng hoảng đang diễn ra tại Facebook, một số cuộc chiến thương mại đang diễn ra, và lãi suất cao đang diễn ra.”

Vấn đề quyền riêng tư trên phương tiện truyền thông

Facebook đã vướng vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có bởi những cáo buộc làm rò rỉ dữ liệu người dùng ngay sau khi có tin rằng Cambridge Analytica khai thác dữ liệu của 50 triệu người sử dụng Facebook mà không có sự cho phép của họ. Điều này đã đẩy cổ phiếu của Facebook giảm xuống khoảng 13,8 % trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 3 và cổ phiếu giảm xuống khoảng 1% nữa trong tháng. Sự kiện này đã gây áp lực lên các cổ phiếu công nghệ cao trong mối quan tâm lớn hơn đó là việc họ có thể đã không hành động kiên quyết để bảo vệ dữ liệu người dùng. iShares US Technology ETF, theo dõi kết quả hoạt động của chỉ số Dow Jones US Technology Sector giảm từ 182,95 đô la trên một cổ phiếu vào ngày 12 tháng 3 xuống còn 165,68 đô la Mỹ vào ngày 23 tháng 3. Quỹ ETF đóng cửa ở mức 168,18 đô la một cổ phần vào ngày 4 tháng 4. Thông thường, nếu cổ phiếu công nghệ tiếp tục diễn biến như vậy, thị trường chứng khoán tổng thể chắc chắn sẽ có thể chịu những tác động to lớn hơn.

Jaime Cox của Harris Financial Group, Richmond, Virginia bày tỏ sự lo lắng với toàn bộ nền công nghệ:

“Toàn bộ nền công nghệ phức tạp đang lo lắng về những gì [người sáng lập Facebook] Mark Zuckerberg đã nói tối qua [21 tháng 3], rằng có thể “chúng ta nên nên kiểm soát”. “Tất nhiên, bạn đã có tất cả các công ty công nghệ này, “Tôi không thể tin rằng ông ấy nói điều đó,” bởi vì điều đó sẽ làm tổn thương cơ bản đến tiềm năng thu nhập của các công ty công nghệ”

Nói một cách đơn giản, hai sự kiện nổi bật ở trên là việc kinh doanh và bảo mật dữ liệu – là trọng tâm của những cuộc đấu tranh gần đây trên thị trường chứng khoán. Việc bán trái phiếu toàn cầu vào tháng 2 do lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng ảnh hưởng đến phản ứng của thị trường đối với các sự kiện gần đây.

Mặt khác, các cuộc đấu tranh của Bitcoin đã được ghi nhận, hoặc thiếu nó, ở các cấp khác nhau bao gồm các nhà quản lý và các công ty. Tờ Wall Street Journal báo cáo vào cuối tháng Hai rằng Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã “ban hành hàng chục trát đòi hầu tòa và yêu cầu thông tin đến các công ty công nghệ và các cố vấn” tham gia vào không gian tiền ảo. Thông tin chi tiết về cuộc điều tra của SEC được đưa ra vào đầu tháng 3, ngoài báo cáo của Bloomberg cho thấy quy định về Bitcoin mà chính phủ Trung Quốc áp dụng không phải là tạm thời, thị trường tiền ảo, do Bitcoin dẫn đầu, đã bắt đầu giảm.

Một phần do ảnh hưởng tiêu cực của những lệnh cấm quảng cáo gần đây được áp đặt bởi các công ty bao gồm Facebook, GoogleTwitter. Lệnh cấm như vậy sẽ gợi tới khách hàng những ý tưởng tiêu cực về tiền ảo và các dự án ICO.

Hướng không mong muốn

Điều rõ ràng là hoạt động của thị trường chứng khoán gần đây hầu như không có gì liên quan đến hiệu suất của Bitcoin và các loại tiền ảo nói chung. Nói chung, những biến động trên thị trường chứng bắt nguồn từ sự hoảng loạn của nhà đầu tư về những điều có thể sẽ xảy ra. Như Julianne Niemann của công ty nghiên cứu Smith Moore nói: “Có một tâm lý thị trường đang diễn ra ở hiện tại,”khi nghi ngờ, hãy cố . Chúng tôi sẽ tìm ra những gì đã xảy ra sau đó.””

Nếu xu thế giảm của cổ phiếu tiếp tục diễn ra, đặc biệt vì những bất ổn về chính trị xung quanh chính quyền Trump, chúng ta có thể thấy các nhà đầu tư nhìn về phía Bitcoin để bảo vệ của cải của họ do chính phủ không kiểm soát nó. Điều này vốn có thể làm tăng nhu cầu một số loại tiền ảo. Các nhà nghiên cứu tại Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung đã phát hiện ra rằng những bất ổn chính trị trong những năm gần đây, như cuộc khủng hoảng kinh tế ở Hy Lạp, những bất trắc xung quanh Brexit và cuộc bầu cử Donald Trump như tổng thống Mỹ đã làm tăng nhu cầu về Bitcoin, đẩy giá của nó lên đến tận cùng.

Daututienao.com dịch theo cointelegraph

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Please enter your comment!
Please enter your name here

LATEST POSTS

Hướng dẫn đào HOT token trên Telegram

HOT token - một dự án trên hệ sinh thái Near Protocol. Được các sàn điện tử lớn như Binace, OKX, HTX, Bybit, MEXC,... hỗ...

Hơn 1 triệu User Telegram đăng ký Ví tự lưu ký của NEAR Protocol chỉ sau 10 ngày

Con số ấn tượng với hơn 1 triệu người dùng Telegram đã tạo ví HERE, ví tự lưu lý được thiết kế cho Giao thức...

Binance Launchpad mở bán token Arkham (ARKM)

Binance tiếp tục thông báo mở bán dự án Arkham (ARKM) trên Binance Launchpad. Việc mở bán token cho Arkham sẽ được triển khai theo định...

Bitstamp thông báo ngừng giao dịch XRP

Sàn giao dịch tiền điện tử Bitstamp cho biết họ sẽ ngừng giao dịch và gửi tiền bằng XRP cho tất cả các khách hàng...
spot_img

Most Popular