Please enter CoinGecko Free Api Key to get this plugin works.
Please enter CoinGecko Free Api Key to get this plugin works.
Trang chủTin tứcTừ Nga đến Ba Lan: cách nhìn nhận khác nhau về tiền...

Từ Nga đến Ba Lan: cách nhìn nhận khác nhau về tiền điện tử ở Đông Âu

-

Vào ngày 30 tháng 6, Nga đã ra mắt một ngân hàng đầu tư tiền điện tử đầu tiên nhằm mục đích nắm giữ các khoản tiền xu ban đầu (ICO), trong khi chính phủ dự kiến ​​sẽ công bố văn bản quy định liên quan đến blockchain và tiền điện tử trong tuần này. 

Trong khi đó, có nhiều tin tức đến từ Đông Âu: tuần trước, nhóm tiền điện tử Ba Lan của Hiệp hội Bitcoin Ba Lan đã phản hồi lại với chính phủ, chỉ trích mười lăm tổ chức tài chính trong nước vì đã cản trở ngành công nghiệp tiền điện tử của nước này bằng cách cố ý từ chối cung cấp dịch vụ cho nền tảng kinh doanh tiền điện tử và đóng cửa một số tài khoản ngân hàng của họ.

Để mọi người quan tâm hình dung được sự phức tạp trong thái độ nhìn nhận về tiền điện tử trong khu vực này, trong khuôn khổ bảo viết này xin dẫn ra cụ thể một số nước lớn ở Đông Âu, là Nga và Ba Lan.

Danh sách dưới đây dựa trên nghiên cứu tin tức kỹ lưỡng, nhưng không bao giờ được coi là tuyệt đối.

Bản đồ phân bố tiền điện tử ở Đông Âu

Nước Nga

Quy định

Chính phủ Nga đã duy trì một quan điểm đan xen về Bitcoin và tiền điện tử, nước này từng đề xuất ban hành quy định cấm tiền điện tử hoàn toàn, và sau đó rút lại những tuyên bố đó. Tuy nhiên, khi Tổng thống Vladimir Putin công bố quyết định của mình về việc ban hành những quy định cụ thể về tiền điện tử, một dự luật đáng mong chờ đã được giới thiệu, mới được Duma Quốc gia Nga phê duyệt. Văn bản này dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7, mặc dù những xác nhận chính thức chưa được đưa ra.

Mục tiêu của những quy định này ​ là “giảm thiểu rủi ro sử dụng công cụ số để chuyển tài sản trên thực tế thành tài sản kỹ thuật số không được kiểm soát nhằm hợp pháp hóa thu nhập trái phép, gian lận phá sản hoặc tài trợ cho các nhóm khủng bố”, Pavel Krasheninntikov đại diện của đảng chính trị hàng đầu Edinaya Rossia (Hoa Kỳ) và người đứng đầu Ủy ban công tác lập pháp giải thích cho các phương tiện truyền thông địa phương.

Dự luật đã bị các chuyên gia trong nước chỉ trích. Do đó, Igor Sudets, một thành viên của nhóm chuyên gia Duma về nền kinh tế kỹ thuật số và blockchain, thậm chí còn nói rằng “không ai muốn” khởi động ICO ở Nga khi tài liệu được chấp thuận hoàn toàn. Trước đây, dự luật đề xuất rằng mỗi người dân không được phép đầu tư hơn 50.000 rúp (khoảng 810 đô la Mỹ) vào một ICO duy nhất. Mặc dù giới hạn này đã bị loại bỏ trong quy định hiện hành, nhưng tương lai của các ICO ở Nga vẫn chưa rõ ràng. Vào ngày 24 tháng 5, Sberbank, ngân hàng quốc doanh lớn nhất của đất nước này, và Trung tâm lưu ký quốc gia (NRD) đã công bố một ICO tiên phong chính thức đầu tiên của nước này sử dụng sandbox điều tiết của Ngân hàng Quốc gia Nga.

Tương tự, vào ngày 30 tháng 6, Qiwi Blockchain Tehnhnologies (QBT), một công ty con của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hàng đầu của Nga Qiwi, đã đưa ra một ngân hàng đầu tư tiền điện tử có tên là “HASH”, sẽ là nền tảng cho các ICO. Theo Giám đốc Tài chính (CFO) của QBT, công ty đã làm việc với 10 quỹ lớn nhất với doanh thu khoảng 100 triệu đô la và sẽ cung cấp các dịch vụ giao dịch tiền điện tử bắt đầu vào năm sau, sau khi nhận được giấy phép cần thiết.

Do đó, nếu quy định về tiền điện tử và mã thông báo nói trên có hiệu lực, cả tiền điện tử và mã thông báo sẽ cấu thành tài sản, với sự khác biệt chính giữa tiền điện tử và mã thông báo là có một tổ chức phát hành đơn lẻ (cho mã thông báo) hoặc nhiều tổ chức phát hành / người khai thác (đối với tiền điện tử). Hơn nữa, mục tiêu đưa ra dành cho những người khai thách tiền điện tử được thiết lập: nếu hóa đơn tiền điện của một người vượt quá tiêu chuẩn, hoạt động khai thác của họ sẽ được coi như là hoạt động của một doanh nghiệp, và phải đăng ký với các cơ quan liên quan. Cuối cùng, các quy định trên cũng xác nhận:

“Các tài sản tài kỹ thuật số chính không cấu thành một phương thức thanh toán hợp pháp trong lãnh thổ của Liên bang Nga.”

Blockchain

Rõ ràng, Nga có những kế hoạch lớn dành cho công nghệ này. Năm 2017, tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế diễn ra tại St. Petersburg (SPIEF), Phó Thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov đã đưa ra tham vọng của đất nước về blockchain một cách khá rõ ràng :

“Blockchain bây giờ là nhiệm vụ số một. Chủ tịch hoàn toàn bị chi phối với ý tưởng này và hiểu rằng […] tỷ lệ tăng trưởng đáng kể dựa trên nền kinh tế kỹ thuật số và lãnh đạo công nghệ. ”

Vào cuối năm qua, Nga chính thức hoàn thành việc áp dụng công nghệ blockchain cấp chính phủ đầu tiên, do Ngân hàng Sberbank của nhà nước hợp tác với Dịch vụ chống độc quyền liên bang của Nga (FAS) để thực hiện chuyển giao và lưu trữ tài liệu thông qua công nghệ này.

Vào ngày 16 tháng 5, Sberbank báo cáo đã thực hiện giao dịch trái phiếu thương mại dựa trên công nghệ blockchain đầu tiên trong nước. Giao dịch được hoàn thành với sự cộng tác của MTS, một nhà khai thác viễn thông lớn của Nga và Trung tâm lưu ký quốc gia (NSD).

Ba Lan

Quy định

Ba Lan chính thức công nhận việc kinh doanh và khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, quan điểm của nước này đối với tiền điện tử chuyển từ tiến bộ đến phần nào hoài nghi do các chiến dịch chống lại tiền điện tử do nhà nước tài trợ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Mối quan hệ của nhà nước với tiền điện tử bắt đầu thiết lập trở lại vào năm 2013, khi, tại một hội thảo về tính hợp pháp của Bitcoin được tổ chức tại Trường Kinh tế Warsaw (Szkoła Główna Handlowa), Bộ Tài chính Ba Lan cho biết:

“Việc cấm đoán là hoàn toàn vô lý. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn không thể coi Bitcoin là một loại tiền tệ hợp pháp.”

Sau đó, vào năm 2015, Bộ Tài chính Ba Lan đã ban hành một tuyên bố về công nhận tiềm năng của tiền điện tử trong nước. Quy định này ngụ ý rằng những thay đổi có thể được đồng bộ hóa với EU hoặc được ban hành riêng biệt, nếu tình hình thực tế cấp bách. Tài liệu đã quy định:

“[Bất kỳ hành động pháp lý nào] cần được thực hiện hoặc là kết quả của các sáng kiến ​​ở cấp EU với quan điểm đối với bản chất xuyên biên giới của doanh nghiệp, hoặc do kết quả của tiền điện tử thị trường đe dọa.”

Trong năm 2016, chính phủ dường như nghiêng về một cách tiếp cận rộng mở và thoải mái hơn với tiền điện tử. Văn phòng Thống kê Trung ương Ba Lan (GUS) cho biết việc buôn bán và khai thác tiền điện tử hiện nay được xem là ‘hoạt động kinh tế chính thức’ và các công ty tham gia vào lĩnh vực này sẽ có thể đăng ký theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vào ngày 15 tháng 2, NBP (Ngân hàng Ba Lan Quốc gia, hoặc Ngân hàng Trung ương) đã thừa nhận tài trợ cho một “chiến dịch giáo dục” và đặt hành một blogger YouTube trong nước để phát hành một chương trình chống lại tiền điện tử. Một cơ quan giám sát tài chính khác của Ba Lan, Cơ quan Giám sát Tài chính (KNF), gần đây đã quyết định tài trợ cho nhiều chiến dịch truyền thông xã hội tương tự.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Ba Lan gần đây đã hứa sẽ hoàn trả thuế từ tiền điệnt tử để đổi lấy một quy định ưu việt hơn. Hiệp hội Bitcoin Ba Lan (PBA) đã gửi đơn khiếu nại chính thức tới Văn phòng Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (OCCP), tuyên bố rằng các ngân hàng trong nước cố ý từ chối dịch vụ cho các nhà đầu tư và kinh doanh tiền điện tử và đóng tài khoản ít nhất 25 doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực này. Nội dung cụ thể của tuyên bố:

“Các nhà chức trách đã tác động đến hành động của các ngân hàng dẫn tới hành loạt các hành động theo mô tả rõ ràng nhằm loại bỏ các các đồng tiền điện tử khỏi thị trường, mặc dù thực tế là các hoạt động như vậy là hợp pháp và được thực hiện với sự đảm bảo… Theo quan điểm trên, hành động của các nhà quản lý là cần thiết, thông báo này và các yêu cầu của nó được chứng minh đầy đủ.”

Blockchain

Ba Lan đã được chứng minh là quốc gia có công nghệ blockchain khá phát triển. Do đó, vào tháng 1 năm 2018, Cơ quan phát triển công nghệ Blockchain của Ba Lan (PATB) đã tiết lộ rằng một trong các đội của họ đang nghiên cứu sự phát triển của tiền điện tử số hóa ở quốc gia của mình, dPLN. Krzysztof Piech, người sáng lập của dPLN, đã xác nhận với Cointelegraph rằng dự án của họ dựa trên blockchain.

Hơn nữa, vào tháng 3, một ngân hàng lớn của Ba Lan, PKO Bank Polski, đã thông báo quan hệ đối tác với công ty blockchain Coinfirm để cung cấp hệ thống lưu trữ và xác minh DLT cho các tài liệu ngân hàng thông qua một công cụ có tên Trudatum. Cuối cùng, vào tháng 5, Văn phòng tín dụng Ba Lan – Biuro Informacji Kredytowej (BIK) – đã hợp tác với công ty Fonech của Anh, Billon để áp dụng công nghệ blockchain để lưu trữ dữ liệu khách hàng.

Theo cointelegraph

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Please enter your comment!
Please enter your name here

LATEST POSTS

Hướng dẫn đào HOT token trên Telegram

HOT token - một dự án trên hệ sinh thái Near Protocol. Được các sàn điện tử lớn như Binace, OKX, HTX, Bybit, MEXC,... hỗ...

Hơn 1 triệu User Telegram đăng ký Ví tự lưu ký của NEAR Protocol chỉ sau 10 ngày

Con số ấn tượng với hơn 1 triệu người dùng Telegram đã tạo ví HERE, ví tự lưu lý được thiết kế cho Giao thức...

Binance Launchpad mở bán token Arkham (ARKM)

Binance tiếp tục thông báo mở bán dự án Arkham (ARKM) trên Binance Launchpad. Việc mở bán token cho Arkham sẽ được triển khai theo định...

Bitstamp thông báo ngừng giao dịch XRP

Sàn giao dịch tiền điện tử Bitstamp cho biết họ sẽ ngừng giao dịch và gửi tiền bằng XRP cho tất cả các khách hàng...
spot_img

Most Popular