Trang chủTin tứcCựu Chủ tịch FDIC kêu gọi Fed xem xét việc phát hành...

Cựu Chủ tịch FDIC kêu gọi Fed xem xét việc phát hành tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương

-

Sheila Bair, cựu chủ tịch của Tổng công ty bảo hiểm và tiền gửi liên bang Mỹ, cho rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ nên xem xét nghiêm túc việc phát hành tiền kỹ thuật số để giảm rủi ro khủng hoảng tài chính và cải thiện chính sách tiền tệ. Viết trong Yahoo Finance, bà cũng lưu ý rằng sự biến động của thị trường tiếp tục làm rung chuyển sự tự tin trong các hệ thống ngân hàng.

Hoa Kỳ đã trải qua một cuộc khủng hoảng trong hàng thập kỷ qua, trong khi châu Âu bị khủng hoảng nợ, bà lưu ý. Trong bối cảnh đó, Italia đang xem xét rời khỏi khu vực đồng Euro trong khi Brazil, Nga, Bồ Đào Nha, Ukraine và Venezuela đều trải qua những thất bại liên tiếp.

Bitcoin, được thiết kế để trở thành một hệ thống thanh toán bên ngoài hệ thống ngân hàng truyền thống, vốn đã không thành công trong việc tạo một chỗ đứng trong hệ thống thanh toán, Bair lưu ý, vì sự biến động không ngừng của nó. Không ai muốn trả bằng một loại tiền tệ có thể tăng gấp đôi giá trị trong một khoảng thời gian ngắn, hoặc chấp nhận trắng tay nếu nó mất giá trị.

Ngân hàng trung ương tìm hiểu về tiền kỹ thuật số

Tuy nhiên, một ngân hàng trung ương có thể phát hành tiền kỹ thuật số của riêng mình, Bair nói, lưu ý rằng một ý tưởng như vậy đang được ủng hộ trong giớ lãnh đạo ngân hàng trung ương và các nhà kinh tế.

Đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành sẽ ổn định như tiền tệ fiat. Đồng thời, sẽ có ít nguy cơ khủng hoảng tài chính hơn và cung cấp công cụ tốt hơn cho chính sách tiền tệ.

Một sự chuyển đổi đột ngột sang phát hành tiền tệ kỹ thuật số ngân hàng trung ương có thể làm suy yếu khả năng tín dụng vì các ngân hàng dựa vào tiền gửi để đảm bảo cho các khoản vay, Bair lưu ý.

Các ngân hàng và cá nhân hiện đang gửi nhiều tiền nhất có thể vào ngân hàng thông qua tài khoản tiền gửi hoặc bằng cách mua lại nợ ngân hàng ngắn hạn, một hệ thống hoạt động tốt trong điều kiện ổn định, Bair lưu ý. Nhưng khi một cuộc khủng hoảng xảy ra, mọi người rút tiền không có bảo hiểm từ các ngân hàng và làm xáo trộn dòng chảy của các khoản thanh toán. Tình trạng này được gọi là “tháo chạy khỏi ngân hàng”, thậm chí tiền gửi được bảo hiểm cũng không thể ngăn chặn được tình trạng này.

Nếu các doanh nghiệp và người tiêu dùng chuyển đổi tiền gửi truyền thống sang tiền kỹ thuật số, sẽ không cần phải lo lắng về sự bất ổn của ngân hàng vì Fed có quyền in tiền và thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.

Đồng tiền kỹ thuật số cũng sẽ giảm chi phí và hạn chế các yếu tố không hiệu quả của hệ thống thanh toán hiện tại. Người tiêu dùng sẽ không phải kiểm tra tài khoản để thanh toán các hóa đơn. Các doanh nghiệp, về phần họ, có thể tránh khỏi phải trả phí  giao dịch cho các ngân hàng và phí duy trì thẻ.

Một công cụ cho chính sách tiền tệ

Đồng tiền kỹ thuật số cũng sẽ cung cấp cho Fed các công cụ tốt hơn để thực hiện chính sách tiền tệ. Ngân hàng trung ương hiện đang kiểm soát việc cung tiền bằng cách mua và bán chứng khoán từ các tổ chức và trả lãi cho các khoản dự trữ mà các ngân hàng ký gửi với Fed. Khi Fed cần kích thích nền kinh tế, nó mua chứng khoán từ các ngân hàng và hạ thấp tỷ lệ mà nó trả cho dự trữ. Điều này giúp các ngân hàng cho vay tiền được từ nền kinh tế “thực” và có được lợi nhuận tốt hơn.

Khi Fed muốn tăng lãi suất, nó sẽ ngăn chặn việc nắm giữ chứng khoán và tăng lãi suất dự trữ.

Hệ thống hiện tại mang lại lợi ích cho các ngân hàng, nhưng không phải là cho khách hàng của ngân hàng, Bair lưu ý. Trong thập kỷ qua, các công cụ tiền tệ hiện tại đã chứng minh không đủ sức để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Người giàu có đã gia tăng sự giàu có của họ trong khi tầng lớp trung lưu đã bị hạn chế.

Một lợi ích mang tên “FedCoin ” sẽ cho phép Fed tăng lãi suất trong thời kỳ lạm phát khi nền kinh tế phát triển “quá nóng”. Lãi suất sẽ được trả cho công chúng, thúc đẩy mọi người thực hành tiết kiệm hơn là chi tiêu.

Fed có thể giảm tỷ lệ tiền tệ trong thời kỳ suy thoái, thúc đẩy mọi người chi tiêu và kích thích nền kinh tế. Nếu nền kinh tế vẫn bị ảnh hưởng, Fed có thể phát hành đồng tiền đặc biệt với thời hạn sử dụng hạn chế, mang lại nhiều sự kích thích hơn cho thị trường. Chiến thuật này sẽ hoạt động hiệu quả hơn việc ban hành một khoản tiền hoàn thuế cho An sinh Xã hội, như đã được thực hiện trong thời kỳ Đại suy thoái.

Xem xét rủi ro

Fedcoin không phải là không có rủi ro, Bair lưu ý. Nó có thể phá vỡ tính khả dụng của tín dụng. Hiện tại có hơn 10 nghìn tỷ đô la Mỹ được gửi vào tài khoản tiền gửi không kỳ hạn tại các ngân hàng, họ sử dụng tiền gửi để cho người tiêu dùng và doanh nghiệp vay. Tiền có thể biến mất nếu công chúng chuyển tài khoản giao dịch của họ vào FedCoin.

Để kiểm soát nguy cơ này Fed có thể giới hạn số lượng FedCoin đã ban hành và cho phép các ngân hàng cạnh tranh với nó trong việc thu hút tiền gửi, Bair lưu ý.

Một số ngân hàng trung ương đang xem xét phát hành một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Trong khi đó, khu vực tư nhân đã không từ bỏ tiền tệ kỹ thuật số do tư nhân phát hành để thanh toán.

Tùy chọn tiền tệ riêng

Một cơ sở liên doanh tư nhân được hỗ trợ bởi Kevin Wash, cựu thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, sử dụng thuật toán để ổn định giá trị của nó bằng cách phát hành thêm tiền khi giá tăng liên quan đến đồng đô la Mỹ và mua lại khi giá giảm.

Người ta không biết liệu những nỗ lực đó có thành công hay không. Nhưng nếu họ thử làm, nó sẽ mở ra cơ hội cho các nhà bán lẻ vốn không thích phải trả phí trao đổi trên các giao dịch thẻ, cũng như người tiêu dùng không ưa phí tài khoản.

Kịch bản như vậy sẽ là xấu đối với hệ thống ngân hàng, và đối với Fed, điều này sẽ mất khả năng kiểm soát nguồn cung tiền. Để ngăn chặn điều này, Fed phải đánh giá đúng giá trị của việc phát hành loại tiền kỹ thuật số của riêng mình. Nếu họ không đi trước công nghệ, cả hệ thống ngân hàng và chính Fed có thể gặp rủi ro.

Ảnh nổi bật từ Shutterstock.

Theo ccn.com

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Please enter your comment!
Please enter your name here

LATEST POSTS

Hướng dẫn đào HOT token trên Telegram

HOT token - một dự án trên hệ sinh thái Near Protocol. Được các sàn điện tử lớn như Binace, OKX, HTX, Bybit, MEXC,... hỗ...

Hơn 1 triệu User Telegram đăng ký Ví tự lưu ký của NEAR Protocol chỉ sau 10 ngày

Con số ấn tượng với hơn 1 triệu người dùng Telegram đã tạo ví HERE, ví tự lưu lý được thiết kế cho Giao thức...

Binance Launchpad mở bán token Arkham (ARKM)

Binance tiếp tục thông báo mở bán dự án Arkham (ARKM) trên Binance Launchpad. Việc mở bán token cho Arkham sẽ được triển khai theo định...

Bitstamp thông báo ngừng giao dịch XRP

Sàn giao dịch tiền điện tử Bitstamp cho biết họ sẽ ngừng giao dịch và gửi tiền bằng XRP cho tất cả các khách hàng...
spot_img

Most Popular