Trang chủTin tứcTại sao châu Phi là mảnh đất màu mỡ cho việc phát...

Tại sao châu Phi là mảnh đất màu mỡ cho việc phát triển Bitcoin?

-

Mặc dù lo sợ và hoài nghi về khả năng tiền điện tử bị lợi dụng cho các hoạt động tội phạm, trốn thuế và rửa tiền, nhiều quốc gia châu Phi và ngày càng nhiều các nhà đầu tư cá nhân chấp nhận tiền điện tử để thoát khỏi những thách thức đang đặt ra với tiền fiat và để tăng thêm giá trị từ các thị trường phi truyền thống vốn đang thống trị ở lục địa này, theo những báo cáo mới được công bố.

Thông tin chi tiết về rủi ro toàn cầu hiện đã cho biết có rất nhiều cơ hội để các quốc gia châu Phi nắm lấy tiền điện tử. Điều này xuất phát là “khi nhiều tiểu bang ở châu Phi chấp nhận tiền điện tử theo cách tiếp cận công nghệ đầu tiên để số hoá và đa dạng hóa” tại thị trường của họ.

“Cách tiếp cận này có thể cho phép các quốc gia châu Phi có những đổi mới mũi nhọn như áp dụng công nghệ blockchains để truy cập dễ dàng hơn vào các dịch vụ công và tiền tệ kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành”, Global Risk Insights nói.

Công nghệ blockchain được xây dựng xung quanh bitcoin đã được thử nghiệm ở Nam Phi để áp dụng vào các giao dịch tài chính, ngân hàng trung ương của nước này tuyên bố rằng công nghệ có thể giúp giảm số chi phí cần thiết để hoàn tất giao dịch.

Ở Kenya, theo thông tin được đăng tải trên Bloomberg vào hôm thứ Năm, công nghệ blockchain đã được triển khai để “cho phép ghi điểm tín dụng của các doanh nghiệp nhỏ”, do đó cho phép họ tiếp cận các khoản vay nhỏ bằng điện thoại di động của mình dưới thông qua sự hợp tác giữa công ty mới thành lập Twiga Foods và IBM .

Sự quan tâm đến blockchain và tiền điện tử ở châu Phi được trải rộng trên các thị trường chạy từ Zimbabwe đến Kenya và vào Tây Phi. Theo báo cáo Global Risk Insights, “các yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường tiền điện tử của châu Phi chính là ở chỗ đây là thị trường phi truyền thống rộng lớn”.

Tổ chức Lao động Quốc tế ước tính rằng hơn 66% tổng số việc làm ở vùng cận Sahara châu Phi nằm trong khu vực phi chính thức. Tỷ lệ thất nghiệp cao ở một số quốc gia châu Phi cũng có thể thúc đẩy các nhà sáng chế vươn đến khu vực này nhằm tạo ra các giải pháp, các đồng tiền điện tử  và nền tảng blockchain.

Bitcoin phổ biến ở Zimbabwe, nhưng chính phủ không “mặn mà” với tiền điện tử

Máy ATM Bitcoin đã trở thành hiện thực ở ba nước châu Phi, bao gồm Zimbabwe và Nam Phi. Tuy nhiên, Zimbabwe đã cấm các ngân hàng xử lý các giao dịch tiền điện tử trong khi ngân hàng trung ương cho biết đang chạy một máy rút tiền bitcoin, các nền tảng trao đổi tiền điện tử đang cung cấp dịch vụ ngân hàng bất hợp pháp.

Báo cáo tiếp tục:

“Các yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường tiền điện tử của châu Phi bao gồm việc thiết lập các “hộp cát” điều tiết ở các vùng như Sierra Leone để thúc đẩy đổi mới Fintech; sự quan tâm từ các công ty blockchain tìm cách khai thác tiềm năng của thị trường châu Phi; và các nhà hoạch định chính sách và quản lý châu Phi vật lộn với những rủi ro liên quan đến tiền điện tử.”

Các doanh nhân trẻ ở Kenya đang tham gia sâu vào khai thác tiền điện tử khi họ giải quyết bằng các phương thức crowdsourcing thay thế, để gây quỹ khởi nghiệp của mình ở Nigeria, đã khiến cho doanh số bitcoin đã tăng vọt. Các quốc gia Tây Phi ghi nhận đạt trung bình 4,7 triệu đô la Mỹ doanh số bitcoin mỗi tuần vào tháng Giêng năm nay.

Tiền điện tử cũng có thể hữu ích đối lượng kiều hối khi ở các nước châu Phi phải đối mặt với những thách thức về tiền tệ và ngoại hối. Các chuyên gia nói rằng các nước châu Phi phải đối mặt với các vấn đề kinh tế vĩ mô như thị trường tiền tệ không ổn định “có thể tìm thấy giải pháp trong đầu tư vào các nền tảng tiền điện tử thanh toán kỹ thuật số” điều này mang lại hữu ích để chống lại các tác động tiêu cực về kinh tế.

Trao đổi tiền tệ kỹ thuật số đang mọc trên khắp lục địa này, với các nền tảng ở Zimbabwe, Ghana và các thị trường khác cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng trong các lĩnh vực thương mại tiền điện tử khác nhau, từ bitcoin, ethereum, đến 1.500 hoặc nhiều altcoins khác có sẵn. Tuy nhiên, các vấn đề pháp lý đã kĩm hãm sự tăng trưởng nhanh chóng và phát triển hơn nữa của blockchain và tiền điện tử trên mặt trái liên quan đến gian lận, tội phạm, và rửa tiền.

“Xem xét tiềm năng sử dụng tiền điện tử  ở quy mô lớn ở châu Phi, các nhà hoạch định chính sách ở các vùng trên khắp trên lục địa này là một số mối quan tâm chính đáng. Trong số này, vẫn cò tồn tại nguy cơ tội phạm tài sản được số hóa , bao gồm trốn thuế, rửa tiền, và tài trợ khủng bố thông qua tiền điện tử nếu giao dịch của nó không được kiểm soát,” báo cáo cho biết thêm.

Hình ảnh từ Shutterstock

Theo ccn.com

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Please enter your comment!
Please enter your name here

LATEST POSTS

Hướng dẫn đào HOT token trên Telegram

HOT token - một dự án trên hệ sinh thái Near Protocol. Được các sàn điện tử lớn như Binace, OKX, HTX, Bybit, MEXC,... hỗ...

Hơn 1 triệu User Telegram đăng ký Ví tự lưu ký của NEAR Protocol chỉ sau 10 ngày

Con số ấn tượng với hơn 1 triệu người dùng Telegram đã tạo ví HERE, ví tự lưu lý được thiết kế cho Giao thức...

Binance Launchpad mở bán token Arkham (ARKM)

Binance tiếp tục thông báo mở bán dự án Arkham (ARKM) trên Binance Launchpad. Việc mở bán token cho Arkham sẽ được triển khai theo định...

Bitstamp thông báo ngừng giao dịch XRP

Sàn giao dịch tiền điện tử Bitstamp cho biết họ sẽ ngừng giao dịch và gửi tiền bằng XRP cho tất cả các khách hàng...
spot_img

Most Popular