Trang chủTin tứcTây Ban Nha khắc phục tham nhũng với AI, Blockchain và sửa...

Tây Ban Nha khắc phục tham nhũng với AI, Blockchain và sửa đổi luật chống tham nhũng

-

Theo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng của TI cho năm 2017, Tây Ban Nha trượt Tám điểm là đang là một trong những nước có thứ hạng thấp nhất của EU do một loạt các vụ bê bối tham nhũng cấp cao diễn ra trong thập kỷ qua – đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm công là lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực. Mặc dù, Tây Ban Nha đã tích cực chống tham nhũng bằng cách sửa đổi luật chống tham nhũng của mình và bằng cách phát triển các giải pháp sử dụng công nghệ thông minh blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI).

Tây Ban Nha sửa đổi luật chống tham nhũng của mình theo tiêu chuẩn OECD

“Tính toàn vẹn, minh bạch và chống tham nhũng phải là một phần của văn hóa. Mọi công dân phải được dạy để coi đây như những giá trị cơ bản”, Tổng thư ký Angel Gurría của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tuyên bố.

Sau khi áp dụng các biện pháp lập pháp mới được OECD chấp thuận để chống tham nhũng và thúc đẩy tính minh bạch trong các hoạt động chính trị và thể chế trong năm 2015, các quan chức thực thi pháp luật Tây Ban Nha đang phải vật lộn để theo kịp tình trạng bùng phát tệ nạn này. Từ tháng 7 năm 2015 đến tháng 9 năm 2016, 1378 quan chức bị truy tố tham nhũng, với 29 người khác bị kết án bởi tòa án tối cao của Tây Ban Nha. Vào ngày 24 tháng 5, liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của Gürtel, một trong những vụ bê bối tham nhũng lớn nhất của đất nước này trong lịch sử hiện đại. Tòa án, theo cáo trạng dài 1.687 trang, cho biết các chính trị gia Đảng Nhân dân Trung hữu đã tham gia vào “một hệ thống tham nhũng quyền lực và có hiệu suất cao thông qua các cơ chế để điều chỉnh giá đấu thầu công ở cấp quốc gia, khu vực và địa phương”, hầu hết các vị trí chủ chốt trong cả chính phủ và đảng đều do Mariano Rajoy nắm giữ. Ông này đã bị kết án với tổng cộng hình phạt lên đến 351 năm tù vì tội rửa tiền, hối lộ, trốn thuế, gian lận và các tội khác có liên quan.

Sau khi tòa án tối cao đưa ra phán quyết của vào ngày 1 tháng Sáu, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy của PP đã từ chức sau một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong quốc hội, được đưa ra sau vụ bê bối tham nhũng của Gürtel. Cuộc bỏ phiếu chưa từng có để loại bỏ Rajoy khỏi hệ thống quyền lực có tỷ lệ là 180: 169, với một phiếu trắng. Để đạt được kết quả như mong muốn cần 176 phiếu để  thông qua .

Nhưng vụ bê bối tham nhũng của Gürtel không phải là trường hợp tham nhũng cấp cao duy nhất đã được tòa án tối cao của Tây Ban Nha xét xử. Kể từ ngày 21 tháng 3, năm thẩm phán từ Tòa án Tối cao đã tranh luận liệu có nên phê chuẩn án tù 6 năm, 3 tháng đối với Iñaki Urdangarin, anh rể của Vua Felipe VI của Tây Ban Nha, về tham nhũng, gian lận, tham ô và các khoản phí liên quan đến trốn thuế. Vào ngày 12 tháng 6, tòa án tối cao đã phán quyết rằng ông Urdangarin phải chịu án từ 5 năm và 10 tháng, ít hơn 5 tháng so với phán quyết của năm ngoái, đây là lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại một thành viên của gia đình hoàng gia bị kết án tù.

Công ước chống khủng bố và đánh thuế tiền điện tử của OECD

Luật chống hối lộ xuyên quốc gia lần đầu tiên quy định cụ thể về tội hình sự hối lộ được xác lập tại Hoa Kỳ với Đạo luật Chống tham nhũng tại nước ngoài (FCPA) năm 1977.

FCPA đã được sửa đổi bởi Đạo luật cạnh tranh quốc tế về chống khủng bố và công bằng năm 1998 để đạt được sự đối xứng với Công ước OECD về Luật chống tham nhũng và hối lộ khi làm ăn ở nước ngoài của Mỹ. Điều này đã mở rộng phạm vi toàn cầu của FCPA trong mạng lưới của 43 quốc gia thuộc Hiệp hội OECD – bao gồm Tây Ban Nha. Các bên tham gia Công ước chống khủng bố, đã đồng ý đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường nỗ lực ngăn chặn, phát hiện và điều tra hối lộ nước ngoài, áp dụng hình phạt dân sự và hình sự đối với người vi phạm và cấm khấu trừ thuế.

Tây Ban Nha không cho phép khấu trừ tiền hối lộ trả cho các quan chức nước ngoài. Các khoản hối lộ được thanh toán bằng tiền điện tử được coi là thanh toán điện tử – giống như ngoại hối hoặc tùy chọn ấn định giá – theo Luật thuế Tây Ban Nha và không được khai báo trên các yêu cầu báo cáo của Mẫu 720 ‘Công bố tài sản nước ngoài’, vì các loại tài sản cần kê khai theo quy định bao gồm trong biểu mẫu này không đặt tên cụ thể cho tiền điện tử. Người nộp thuế giữ tiền điện tử của họ trong ví ngoại tuyến không cần khai báo chúng trên biểu mẫu này, vì chúng không xác định vị trí  được đặt bên ngoài Tây Ban Nha. Viện Kế toán Công chứng Mỹ (AICPA) gần đây đã đề xuất rằng Sở Thuế vụ (IRS) áp dụng một yêu cầu báo cáo tương tự để buộc người dùng phải kê khai ví ngoại tuyến của tiền điện tử cho mục đích thuế ở Hoa Kỳ.

Theo đó, việc không quy định phải kê khai sở hữu tiền điện tử nước ngoài hoặc ví ngoại tuyến tiền điện tử cho các mục đích nộp thuế Tây Ban Nha có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc trốn thuế, theo FCPA, cũng như vi phạm rửa tiền, là những mối quan tâm về chính sách công được đề cập trong Điều tra TAX3 của EU .

Tây Ban Nha phát triển các công nghệ trí thông minh nhân tạo và blockchain được sử dụng để chống tham nhũng

OECD ước tính tham nhũng trong lĩnh vực mua sắm chiếm đến 2nghìn tỷ đo la Mỹ của các quỹ công cộng / những người đóng thuế thế giới. Theo một báo cáo của OECD, công nghệ blockchain – bằng cách đưa tính minh bạch đối với quá trình tài trợ mua sắm công – có thể được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa chống tham nhũng nhằm bóp méo sự công bằng của trao hợp đồng mua sắm công cộng, giảm chất lượng dịch vụ công cộng cơ bản, hạn chế cơ hội phát triển một khu vực tư nhân cạnh tranh và làm suy yếu niềm tin vào các tổ chức công.

EU, vào tháng Hai, đã phát động Đài quan sát và Diễn đàn Blockchain của EU và đã đầu tư hơn 80 triệu euro vào các dự án liên quan khác nhau. Là thành viên của quan hệ đối tác Blockchain châu Âu, Tây Ban Nha cam kết xây dựng các ứng dụng Blockchain và AI rộng khắp EU có thể được sử dụng trong cuộc chiến chống tham nhũng trên thị trường đơn kỹ thuật số vì lợi ích của khu vực công và tư nhân.

Các ứng dụng blockchain hứa hẹn hơn có liên quan đến việc đăng ký và theo dõi các giao dịch tài sản được mã hóa trao đổi trên thị trường. Với sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển khu vực châu Âu, một công ty blockchain của Tây Ban Nha đang phát triển một giải pháp blockchain dựa trên Ethereum cho phép các bên chuyển giao quyền sở hữu hợp pháp tài sản kỹ thuật số bằng cách giảm khả năng thao tác và gian lận, bằng cách thêm tính xác thực và kiểm toán giao dịch kỹ thuật số và bằng cách theo dõi thông tin và tài sản được số hóa mà không cần trung gian. Hệ thống sẽ kết hợp cơ sở hạ tầng khóa công khai, chẳng hạn như tem thời gian điện tử và dịch vụ chuyển phát điện tử được chứng nhận, cho các hợp đồng như vậy.

Nhưng nếu một tài sản mã hóa đang được chuyển giao hợp pháp cho một tài sản khác trong một giao dịch tham nhũng, xuyên biên giới thì sao?

Ví dụ: Một công ty đại chúng hối lộ một quan chức nước ngoài với một điện thoại ZTE phục vụ như một thợ mỏ đào tiền điện tử cũng như một ví tiền điện tử. Điều này cho phép các quan chức nước ngoài khai thác Ethereum (ETH) trên cơ sở cần thiết, để bán ETH khai thác trên một cuộc sàn trao đổi tiề điện tử, và gửi cho công ty một hóa đơn điện rất lớn để hoàn trả cho hoạt động khai thác, để đổi lấy việc theo đuổi kinh doanh ở nước ngoài. Điều này được gọi là hình thức “hối lộ mới” loại bỏ nhu cầu của các chủ ngân hàng, kế toán, luật sư, chuyên gia tư vấn và những người trung gian khác – do đó việc theo dõi và xác định hình thức “hối lộ mới” rất khó, đặc biệt là luật thuế Tây Ban Nha không yêu cầu nước quan chức nước ngoài hoặc ví tiền điện tử được báo cáo cho mục đích thuế. Hình thức “Hối lộ mới” (một cái gì đó có giá trị) tạo ra cơ sở rõ ràng cho một vi phạm FCPA.

Để phát hiện có hiệu quả tham nhũng và trốn thuế, các nhà nghiên cứu từ Đại học Valladolid đã phát triển một ứng dụng AI. Bởi vì bước đầu tiên trong việc chống hối lộ nước ngoài và các tội liên quan, là việc phát hiện ra nó. Mô hình máy tính của họ dựa trên mạng tập trung và tính toán xác suất tham nhũng ở các tỉnh Tây Ban Nha, cũng như các điều kiện có lợi cho nó. Hệ thống cảnh báo sớm này phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau: các tỉnh Tây Ban Nha, trong đó các trường hợp tham nhũng thực sự được báo chí đưa tin hoặc đã ra tòa từ năm 2000 đến năm 2012; giá bất động sản tăng; thuế; tăng trưởng kinh tế; số lượng ngày càng tăng của các tổ chức tiền gửi và các công ty phi tài chính; và cùng một đảng chính trị duy trì quyền lực trong thời gian dài – để dự đoán tham nhũng công khai dựa trên các yếu tố kinh tế và chính trị.

Theo cointelegraph

ĐỂ LẠI TRẢ LỜI

Please enter your comment!
Please enter your name here

LATEST POSTS

Hướng dẫn đào HOT token trên Telegram

HOT token - một dự án trên hệ sinh thái Near Protocol. Được các sàn điện tử lớn như Binace, OKX, HTX, Bybit, MEXC,... hỗ...

Hơn 1 triệu User Telegram đăng ký Ví tự lưu ký của NEAR Protocol chỉ sau 10 ngày

Con số ấn tượng với hơn 1 triệu người dùng Telegram đã tạo ví HERE, ví tự lưu lý được thiết kế cho Giao thức...

Binance Launchpad mở bán token Arkham (ARKM)

Binance tiếp tục thông báo mở bán dự án Arkham (ARKM) trên Binance Launchpad. Việc mở bán token cho Arkham sẽ được triển khai theo định...

Bitstamp thông báo ngừng giao dịch XRP

Sàn giao dịch tiền điện tử Bitstamp cho biết họ sẽ ngừng giao dịch và gửi tiền bằng XRP cho tất cả các khách hàng...
spot_img

Most Popular